KỶ NIỆM 200 NĂM NGÀY SINH DANH NHÂN NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU

0  Bình luận | 29/06/2022

Nguyễn Đình Chiểu là một trong những nhà thơ lớn, nhà giáo, thầy thuốc, một tấm gương về tinh thần yêu nước. Hiện nay, tỉnh Bến Tre triển khai các hoạt động hướng đến tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh của ông.

Ông Nguyễn Đình Chiểu (tên thường gọi là Đồ Chiểu) sinh ngày 1.7.1822 tại làng Tân Thới, phủ Tân Bình, H.Bình Dương, tỉnh Gia Định (nay thuộc P.Cầu Kho, Q.1, TP.HCM). 

Xuất thân trong một gia đình nhà nho, thân sinh là Nguyễn Đình Huy, người làng Bồ Điền, H.Phong Điền, Thừa Thiên (nay là xã Phong An, H.Phong Điền, Thừa Thiên - Huế). Sau nhiều biến cố của đất nước, của cuộc đời, cụ Đồ Chiểu đã cùng gia đình di chuyển đến nhiều nơi và 26 năm cuối đời Cụ sống tại H.Ba Tri, Bến Tre và qua đời năm 1888, thọ 66 tuổi.

Tuy không sinh ra ở Bến Tre nhưng đã dành phần lớn cuộc đời sống và lao động nghệ thuật tại mảnh đất này, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã tạo được sự ảnh hưởng, tình yêu thương, sự kính trọng của người dân nơi đây. Hàng năm vào ngày 1.7, ngày sinh của cụ, đã trở thành ngày hội truyền thống văn hóa của người Bến Tre để tưởng nhớ nhà thơ yêu nước bậc nhất của Nam Bộ. 
Vào năm nay, năm 2022 với nhiều chương trình sự kiện phong phú tại Bến Tre được tổ chức như: Tổ chức Giải Bến Tre Marathon; Hội chợ thương mại - Ẩm thực xứ Dừa năm 2022 và phá kỷ lục, xác lập kỷ lục thế giới 222 món ăn từ dừa. 

Đồng thời việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu là một sự kiện trọng đại để tôn vinh, khơi dậy lòng tự hào của dân tộc Việt Nam, một nhà thơ, một thầy thuốc, nhà yêu nước vừa được UNESCO vinh danh trong danh sách các “Danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2022 - 2023”
UNESCO khẳng định: “Nguyễn Đình Chiểu là một nhà văn hóa, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam; tấm gương vượt qua nghịch cảnh và theo đuổi lý tưởng học tập suốt đời”. 
Với tài năng, đức độ và những đóng góp của Nguyễn Đình Chiểu, cũng như lòng tôn kính của nhân dân, ngày 22/12/2016, Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận Di tích lịch sử Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu là di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Khu di tích lăng mộ Nguyễn Đình Chiểu tọa lạc tại xã An Đức, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, từ lâu đã trở thành điểm du lịch phải ghé đến và là niềm tự hào của người dân Bến Tre.
Khi nhắc đến Bến Tre, ngoài xứ sở dừa người ta còn nghĩ ngay đến là quê hương Đồ Chiểu. Nguyễn Đình Chiểu là một con người tiêu biểu, có công bảo vệ và truyền lại cho các thế hệ sau những gì tốt đẹp nhất. Thơ văn của ông đã đóng góp rất lớn trong việc nâng giá trị văn hóa, nhân văn, nhân đạo của người Bến Tre lên tầm cao mới.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: