TÓC NÓI: HIỂU ĐỂ CHĂM TỐT HƠN

0  Bình luận | 29/05/2023

Hiểu một cách đơn giản, tóc có cấu trúc dạng sợi và được hợp lại bởi 70% là chất sừng (keratin) cùng với 30% hợp chất bao gồm nước, chất béo, hydrat carbon, vitamin và các khoáng chất khác. Tóc có hai cấu trúc riêng biệt là nang nằm trong da, và thứ hai thân tóc phát triển lên phía trên da đầu mà chúng ta thấy.

– Lớp tủy (medulla): là phần trong cùng của sợi tóc, chứa các hạt chất béo và không khí. Nếu sợi tóc quá mỏng sẽ không có lớp tủy.

– Lớp giữa (cortex): gồm nhiều bó sợi nhỏ hợp thành và chứa sắc tố melanin (chất tạo nên màu cho sợi tóc). Lớp giữa quyết định độ chắc khỏe cũng như màu tóc là vàng, nâu, đỏ hoặc đen.

– Lớp biểu bì (cutin): là phần ngoài cùng của thân tóc, gồm 5-10 lớp keratin trong suốt xếp chồng lên nhau được liên kết chặt chẽ để che phần lõi tóc, có tác dụng bảo vệ sợi tóc khỏi các hóa chất hoặc ảnh hưởng bên ngoài, cũng như quyết định cấu trúc bề mặt và độ bóng mượt của tóc. Lớp biểu bì liên kết tốt sẽ phản chiếu ánh sáng tự nhiên và hạn chế ma sát giữa những sợi tóc, không gây rối, tóc mượt mà và sáng bóng.

Lớp biểu bì còn được bao phủ bởi một màng mỡ mỏng (lipid) để tóc không thấm nước. 

Khi tóc ướt, phân tử nước đi vào giữa các lớp vảy biểu bì, cho phép biểu bì mở hé và tóc nở ra. Khi đó sợi tóc trở nên yếu, dễ đứt gãy. Cho nên khi gội đầu, bạn sẽ thấy tóc rụng hoặc đứt gãy nhiều hơn. Và bạn cũng luôn được khuyên là không nên chải tóc khi tóc còn ướt để hạn chế gãy rụng. 

Một sợi tóc khỏe tự nhiên là sợi tóc có lớp keratin biểu bì được sắp xếp trật tự dưới màng lipid mỏng. Khi lớp lipid bị tổn hại và lớp keratin bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài (uốn, nhuộm, ô nhiễm, chất làm sạch mạnh), sự sắp xếp trật tự không còn nữa mà trở nên lộn xộn, vểnh ngược vểnh xuôi. Khi đó sợi tóc sẽ xơ xác, dễ rối (vì các vảy lộn xộn dễ mắc vào nhau).

Giải pháp nhanh chóng cho trường hợp tóc xơ yếu là phủ cho nó môt lớp bao bọc bên ngoài, che phủ sự mất trật tự bên dưới, thì ngay lập tức bề mặt sợi tóc không còn vảy ngược vảy ngang, khi đó tóc có vẻ dày lên và giảm rối ngay lập tức. Thường lớp màng này là silicon trong dầu gội hoặc dầu xả. Có thể hình dung tác dụng của lớp phủ silicon trên sợi tóc như hình minh họa, phủ một lớp tóc trở nên…xụi lơ. 

Silicon có tính kháng nước, bám rất chắc trên sợi tóc trong các khe hở của biểu bì, không dễ dàng rửa trôi bởi dầu gội thông thường. Ngày qua ngày lớp tích tụ này càng dày thêm, cùng với bụi bẩn (nhất là bụi siêu mịn trong tình trạng ô nhiễm ngày nay), bã nhờn, khiến tóc ngày càng trở nên nặng nề, bí bết. 

Nếu chị em nào bắt buộc ngày nào cũng phải gội tóc, chỉ cần một ngày không gội là tóc bết rệt, ngứa ngáy khó chịu, hoặc tóc khi vuốt thì cảm giác rất trơn mượt nhưng nhìn thì xơ xác, nhất là dưới ánh nắng mà không thấy hiện tượng bóng mướt, thì có thể hình dung luôn lý do như đã nói phía trên. 

Vai trò của dầu ủ tóc thải độc trước gội Coboté thể hiện ở 2 tác dụng tuyệt vời sau: 

1. Thải độc: Làm sạch hoàn toàn da đầu và sợi tóc khỏi dầu thừa, bụi bẩn, các phần tử trên da, gàu, các chất ô nhiễm từ môi trường và các phần tử gây ô nhiễm khác tích tụ dần trên tóc. Vẫn là nguyên lý dầu lôi cuốn dầu (tương tự như face cleansing oil), nói đơn giản thì silicon kháng nước (waterproof) thì chúng ta dùng dầu hòa tan nó. 

Mục đích của việc dùng dầu mà không phải là chất tẩy rửa khác (phải là chất tẩy rửa mạnh) là để loại bỏ sự tích tụ không mong muốn mà không loại bỏ quá nhiều bã nhờn khiến tóc càng trở nên thê thảm hơn.

2. Bảo vệ tóc trước khi gội: Thành phần chính của dầu ủ tóc là dầu dừa - chứa tryglyceride có ái lực cao với keratin (là protein chính của sợi tóc). Dầu dừa giúp sửa chữa lớp lipid bảo vệ bên ngoài của sợi tóc và cũng hoạt động như một hàng rào cơ học ngăn nước thấm quá nhanh vào lõi tóc. Mặt khác, do cấu trúc chuỗi polyme tuyến tính và trọng lượng phân tử thấp, dầu dừa có thể thâm nhập vào bên trong sợi tóc. Dầu thấm vào tóc, chiếm các khoảng trống bên trong tóc và ngăn chặn sự xâm nhập của nước, bụi bẩn, chất ô nhiễm, hóa chất xâm nhập vào sợi tóc. Do đó bảo vệ tóc khỏi sự hư tổn. 

Sử dụng dầu ủ tóc rồi xả sạch lại với nước trước khi gội, bạn sẽ thấy đầu nhẹ tênh thông thoáng và tóc tơi phồng tự nhiên. Dần theo thời gian, sợi tóc sẽ lấy lại sự cân bằng khỏe mạnh vốn có. 

Đinh Hạnh Tâm.

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: