CHẤT HOẠT ĐỘNG BỀ MẶT TỪ DỪA TRONG MỸ PHẨM

0  Bình luận | 26/05/2023

Chất hoạt động bề mặt được sử dụng trong mỹ phẩm có tác dụng tẩy rửa, làm ướt, nhũ hóa, hòa tan, phân tán và tạo bọt [1]. Chất hoạt động bề mặt chứa các gốc kỵ nước và ưa nước làm giảm sức căng bề mặt và tạo điều kiện hình thành nhũ tương giữa các chất lỏng có tính phân cực khác nhau [2].

Hầu hết các chất hoạt động bề mặt được tổng hợp từ các dẫn xuất dầu mỏ [3] và chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng tẩy rửa nhưng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về môi trường khi sử dụng lâu dài [4]. Do đó, các chất hoạt động bề mặt có nguồn gốc từ các sản phẩm tự nhiên sẽ ít gây ra các vấn đề về môi trường hơn khi được chọn làm thành phần mỹ phẩm đa chức năng vì tính an toàn, mùi, màu và độ tinh khiết của chúng [1]. 

Từ xa xưa, trái dừa đi qua bàn tay sáng tạo khéo léo của con người đã thành ra những sản phẩm độc đáo không chỉ để phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, hoạt động mua bán, trao đổi trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường quốc tế điển hình như nước dừa, bánh lá dừa, kẹo dừa, sữa dừa đóng hộp, đồ thủ công mỹ nghệ…mang lại nhiều giá trị kinh tế.

Ngày nay, trái dừa tại Bến Tre đã có một hành trình mới đó là gia nhập vào trong lĩnh vực mỹ phẩm. Trái dừa trong vai trò mới đã được nhiều chị em phụ nữ đón nhận bởi thành phần tự nhiên, lành tính, an toàn cho sức khoẻ và có nhiều công dụng làm đẹp hiệu quả. Bước tiến đạt được này không thể không kể đến đóng góp của các chất hoạt động bề mặt từ dừa như: Decyl Glucoside, Potassium Cocoate, Coconut Oil Glycereth-8 Esters, Cocamidopropyl Betaine và Sodium Methyl Cocoyl Taurate.

Decyl Glucoside là chất hoạt động bề mặt khá phổ biến, được tạo ra bởi phản ứng giữa đường trong tinh bột ngô với rượu béo có nguồn gốc từ dừa hay dầu cọ nên rất thân thiện với môi trường. Trong các sản phẩm làm đẹp, Decyl Glucoside có khả năng làm sạch dịu nhẹ cùng với tạo bọt mịn và dày cũng như ít gây kích ứng nên Decyl Glucoside thường được ứng dụng trong những sản phẩm tẩy rửa, vệ sinh dành cho da nhạy cảm như dầu gội trẻ em, gel rửa mặt [5].

Potassium Cocoate được tạo ra bởi quá trình xà phòng hóa trong đó dầu dừa phản ứng với Potassium Hydroxide. Potassium Cocoate có nhiều ứng dụng rất cụ thể trong ngành công nghiệp mỹ phẩm như xà phòng, dầu gội do có khả năng tạo ra nhiều bọt và loại bỏ bụi bẩn một cách hiệu quả. Potassium Cocoate là một thành phần an toàn cho tóc và da vì đặc tính dịu nhẹ và không gây kích ứng [6].

Cocamidopropyl Betaine (CAPB) là một chất hoạt động bề mặt có nguồn gốc từ dầu dừa.  Chứa hỗn hợp acid béo từ dầu dừa và propylene glycol, nó đóng vai trò như một chất tạo bọt và được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân như dầu gội, sữa tắm,...Cocamidopropyl Betaine là chất hoạt động bề mặt an toàn và dịu nhẹ hơn Sodium Lauryl Sulfate (SLS) [7].

Sodium Methyl Cocoyl Taurate là tác nhân tẩy rửa và tạo bọt có khả năng phân hủy sinh học, ít gây kích ứng được sử dụng để thay thế các thành phần sulfate và silicon vì khả năng hoạt động bề mặt có hiệu quả cao. Nó xuất hiện trong nhiều sản phẩm chăm sóc cá nhân như sữa rửa mặt, dầu gội, sữa tắm...do đặc tính dịu nhẹ và giữ ẩm [8]. 

Ngoài ra, phải kể đến Coconut Oil Glycereth-8 Esters là sản phẩm của quá trình cô đặc chuyên biệt dầu dừa với Ethylene Oxide để giữ được những đặc tính ban đầu của dầu dừa. Coconut Oil Glycereth-8 Esters được sử dụng như một chất làm mềm, bôi trơn và bảo vệ đặc tính của dầu dừa trong dung dịch tan nước. Nó tạo ra chất mang nhẹ nhàng, có tác dụng hòa tan, làm sạch dịu nhẹ mà không ảnh hưởng đến khả năng tạo bọt [9].

https://product.hstatic.net/1000191572/product/_dsc0463_c887519feec644028786cce417cee472_1024x1024.jpg

Dầu gội và các sản phẩm làm sạch của Coboté chứa các chất hoạt động bề mặt từ dừa. 

https://www.cobote.vn/collections/cham-soc-co-the

Lâm Thị Phương Thanh (tổng hợp)

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Rieger, Martin, ed. Surfactants in cosmetics. Routledge, 2017.

[2] Daniel, Hans-Joachim, Matthias Reuss, and Christoph Syldatk. "Production of sophorolipids in high concentration from deproteinized whey and rapeseed oil in a two stage fed batch process using Candida bombicola ATCC 22214 and Cryptococcus curvatus ATCC 20509." Biotechnology Letters 20 (1998): 1153-1156.

[3] Ashby, Richard D., et al. "Sophorolipid biosynthesis from a biodiesel co-product stream." Journal of the American Oil Chemists' Society 82.9 (2005): 625-630.

[4] Mann, R. M., and J. R. Bidwell. "The acute toxicity of agricultural surfactants to the tadpoles of four Australian and two exotic frogs." Environmental pollution 114.2 (2001): 195-205.

[5] “DECYL GLUCOSIDE - Cosmetic Ingredient (INCI)”, https://cosmetics.specialchem.com/inci-ingredients/decyl-glucoside

(accessed May.11, 2023)

[6] “Potassium Cocoate (Surfactant): Cosmetic Ingredient INCI”, https://cosmetics.specialchem.com/inci-ingredients/potassium-cocoate#:~:text=Potassium%20Cocoate%20is%20a%20natural,18H35KO2.

(accessed May.11, 2023)

 (accessed May.11, 2023)

[7] “Cocamidopropyl betaine (CAPB): Cosmetic Ingredient INCI”, https://cosmetics.specialchem.com/inci-ingredients/cocamidopropyl-betaine (accessed May.11, 2023)

[8] “SODIUM METHYL COCOYL TAURATE - Cosmetic Ingredient (INCI)”, https://cosmetics.specialchem.com/inci-ingredients/sodium-methyl-cocoyl-taurate (accessed May.11, 2023)

[9] “RESPLANTA® COCONUT MB by Sharon Personal Care Srl - Personal Care & Cosmetics”, https://www.ulprospector.com/en/asia/PersonalCare/Detail/106390/59603/RESPLANTA-COCONUT-MB?st=1&sl=152062486&crit=a2V5d29yZDpbcmVzcGxhbnRhIGNvY29udXRd&ss=2&k=resplanta|coconut&t=resplanta+coconut

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: