Kiểm tra ngay, sữa tắm của bạn có đang chứa những chất độc này?

0  Bình luận | 20/07/2018

Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu về các sản phẩm tắm gội “sạch-thơm-tiện dụng” ngày càng cao. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn tự hỏi trong chai dầu gội đầu hoặc chai sữa tắm nhà bạn đang chứa những gì? Liệu chúng có an toàn cho bạn và cả những thành viên khác trong gia đình?

Theo dữ liệu của Ủy ban Châu Âu (European Commission), có hơn 1000 chất bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm và hơn 300 chất bị giới hạn nồng độ khi sử dụng trong sản phẩm [1]. Trong đó có những chất đã từng là hoặc có cùng quan hệ họ hàng với một số thành phần mà chúng ta sẽ thấy “quen quen” trên chai gội đầu, sữa tắm mà từng sử dụng từ thời chúng ta còn nhỏ và thậm chí cho đến bây giờ. Danh sách này vẫn còn đang tăng dần hàng năm, một số nhóm chất đang trong dạng “tình nghi” và đang được theo dõ. Ngay bây giờ, hãy vô phòng tắm nhà mình và kiểm tra xem những sản phẩm tắm gội bạn đang dùng liệu có chứa những chất đã bị cấm hoặc bị giới hạn nồng độ sau đây không nhé.

Chất bị cấm/Giới hạn nồng độ

Tình trạng

Các mối nguy

Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben, Pentylparaben

 Nhóm bảo quản  này đã bị cấm

 Có khả năng gây rối loạn nội tiết, ung thư vú

Butylparaben và các muối; Propylparaben và các muối 

 Nhóm bảo quản bị giới hạn nồng độ 0.14% (dùng riêng lẻ)

 Có khả năng gây rối loạn nội tiết, ung thư vú

Methylchlorothiazolinone với Methylisothiazolinone 

 Bảo quản chỉ được sử dụng trong các sản phẩm rửa trôi ở mức 0.0015% (theo tỉ lệ 3:1)

 Gây kích ứng da, mắt, phổi, chất có hại với môi trường

MEA/ DEA/TEA

 Chất tạo bọt bị giới hạn ở mức 2.5% cho các sản phẩm lưu lại trên da

 Có khả năng gây kích ứng,  vô sinh,…

Formaldehyde: Diazolidinyl urea, Imidazolidinyl urea, DMDM hydantoin, Quaternium-15, 2-bromo-2-Nitropropane-1,3-diol, Sodium hydroxylmethylglycinate.

 Chất bảo quản chỉ được sử dụng ở tỉ lệ không quá 0.2% và phải cảnh báo trên nhãn khi nồng độ vượt quá 0.05%

 Có khả năng gây ung thư, viêm   da dị ứng,…

[1] [2]

Đây chỉ là một trong số rất nhiều thành phần khác có mặt trong các danh mục cấm hoặc giới hạn nồng độ. Hiện nay một số thành phần trên vẫn được sử dụng đúng nồng độ quy định. Tại sao vậy?

Vì các thành phần này đáp ứng tiêu chuẩn “ngon - bổ - rẻ”.  Có bao giờ bạn thắc mắc một chai sữa tắm giá chỉ vài chục ngàn nhưng lại mang hiệu quả rất cao? Tất cả là nhờ những hợp chất hóa học có thể gây nguy hại này. Có lẽ đã hơn một lần chúng ta nhìn thấy chúng nhưng vì một lý do nào đó, chúng ta ít khi thực sự cân nhắc mà chỉ chú ý đến những mỹ từ hay đơn giản chỉ là thương hiệu “máu mặt”. Những “ông lớn” còn như vậy, vậy những thương hiệu ít danh tiếng hơn thì sao, liệu họ có “lộ hàng” cho bạn những thành phần một cách rõ ràng?

Trang Eco Friendly Family đã đưa ra một số tips để chọn đúng các sản phẩm tắm gội an toàn, tránh chọn nhầm phải các sản phẩm tuy làm sạch hiệu quả nhưng “cả một trời bí ẩn” các chất có hại cho sức khỏe [3]:

1. Xem kỹ thành phần, loại bỏ hoàn toàn sản phẩm nào không thể hiện đến danh sách thành phần trên bao bì.

2. Tránh các sản phẩm có chứa các chất cấm đã liệt kê ở trên cũng như một số chất khác như trilosan, SLS, SLES, Butyl Glycol, Ethylene Glycol, Monobutyl, silicone, dầu khoáng, hương tổng hợp,… Có thể tham khảo thêm trên trang EWG’s Guide to Healthy Cleaning

3. Đọc kỹ thành phần để tránh bị nhầm lẫn, thật giả khó phân, dù trên nhãn gán mác tự nhiên như“Natural”, “Non-Toxic” hoặc “Eco-Friendly”

4. Đặt niềm tin hơn vào các nhãn hàng có tính trung thực cao, có ghi chú rõ ràng những cảnh báo khi sử dụng sản phẩm (thường có các dòng chữ như Caution, Corrosive, Danger, Irritant, Poison, or Warning), thay vì e ngại và chọn các sản phẩm không cảnh báo gì cả.

5. Sử dụng các chất tẩy rửa thân thiện như banking soda, xà phòng castile, giấm,...

Vì sự an toàn của bản thân và gia đình, hãy lựa chọn thông minh cho sản phẩm phòng tắm sử dụng hàng ngày bạn nhé! Một trong những lựa chọn thay thế là sử dụng những sản phẩm làm sạch từ thiên nhiên với các thành phần tự nhiên, lành tính. Xà phòng thiên nhiên sẽ là lựa chọn tuyệt vời nhất cho những ai chú trọng đến tiêu dùng thông minh và sức khỏe của chính mình vì những sản phẩm này không chứa các thành phần hóa học độc hại kể trên mà vẫn mang lại hiệu quả làm sạch cũng như dưỡng ẩm đáng kể. Vì sự tự nhiên, an toàn, hiệu quả của sản phẩm thiên nhiên, ngại gì mà không thử phải không?

Hiếu Trần - R&D Manager

Coboté

 Nguồn tham khảo

[1] European Commission database for information on cosmetic substances and ingredients

[2] Environmental Working Group's Skin Deep 

[3] Eco Friendly Family


 

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: