Tẩy tế bào chết - Bước làm đẹp không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da

0  Bình luận | 27/12/2021

Làn da chúng ta có cơ chế tự phục hồi. Mặc dù quá trình đó được diễn ra liên tục giúp tế bào da cũ được thay thế bằng các tế bào da mới nhưng quá trình đó lại bị ảnh hưởng bởi các tác động chủ quan như môi trường, thời tiết, hay thói quen. Chính vì vậy câu hỏi được đặt ra là có nên chủ động tẩy tế bào chết cho da và có nên tẩy thường xuyên không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

tẩy tế bào chết cho da

Ảnh: Internet

Tế bào chết là gì?

Tế bào chết còn được gọi là da chết, là những tế bào da đã cũ. Chúng thường tự bong ra và được thay thế bằng các tế bào da mới. Theo nghiên cứu, cơ thể chúng ta có thể bong từ 30.000 đến 40.000 tế bào da. 

Trung bình cứ 30 ngày một lần, quá trình thay thế tế bào da mới lại diễn ra một lần và đây hoàn toàn là quá trình phát triển bình thường của một cơ thể. Tuy nhiên, đôi khi tế bào da chết không tự động bong ra. 

Khi xảy ra điều này, các tế bào da cũ còn đọng lại trên da sẽ ngày một tăng, dầu nhờn dư thừa tiết ra khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, dễ tích tụ chất bẩn gây mụn và viêm nhiễm. Hơn nữa, làn da cũng sẽ thô ráp, xỉn màu, bong tróc và đứng trước nguy cơ lão hóa. Nguyên nhân trực tiếp là do các tế bào da chết đã cản trở các dưỡng chất trong các loại mỹ phẩm thấm vào da và không thể phát huy tối ưu tác dụng.

Tại sao phải tẩy tế bào chết?

Việc da chết không tự bong ra được và bị tích tụ do có lớp chất dính giữ lại các tế bào da cũ đó lại trên da. Điều này dẫn đến làn da thô ráp, xỉn màu. Vì vậy, để duy trì làn da trắng sáng và mịn màng, bước tẩy tế bào chết là vô cùng cần thiết.

tẩy tế bào chết cho da

Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia nghiên cứu về da, chu kỳ tái tạo da - chu kỳ các tế bào chết đi và được thay mới trên bề mặt của da - thường kéo dài từ 30 đến 45 ngày. Càng trẻ thì chu kỳ tái tạo da diễn ra càng ngắn, đồng nghĩa với việc làn da luôn được thay mới. Chính vì thế mà những người trẻ tuổi có thể sở hữu làn da mịn màng. Càng lớn tuổi thì chu kỳ này sẽ diễn ra lâu hơn, da được thay mới chậm hơn.

Các loại tẩy tế bào chết 

Hiện nay, có 2 phương pháp tẩy tế bào chết bao gồm tẩy tế bào chết cơ học và tẩy tế bào chết hoá học. Trước khi quyết định áp dụng phương pháp nào, bạn nhớ hiểu rõ về làn da của mình nhé!

các loại tẩy tế bào chết

Ảnh: Internet

Tẩy tế bào chết cơ học hay còn gọi là tẩy da chết vật lý. Phương pháp này dùng loại tẩy tế bào chết có những hạt mịn siêu nhỏ ma sát trên làn da, kết hợp cùng một số động tác massage nhẹ nhàng lấy đi lớp da chết trên da. Đây là phương pháp được nhiều chuyên gia da liễu và các thương hiệu chăm sóc da khuyên dùng do độ an toàn cao, dễ sử dụng và đảm bảo tốt nhu cầu cơ bản là loại bỏ đi lớp da chết trên bề mặt da. Tuy nhiên, làn da của chúng ta rất nhạy cảm và dễ tổn thương nên dùng lực quá mạnh ma sát lên da cũng sẽ khiến da bị trầy xước và viêm nhiễm. Chính vì thế, tẩy da chết vật lý thích hợp dùng cho các vùng da thô cứng. Da nhạy cảm, dễ kích ứng,... không khuyên dùng phương pháp này.

Để sử dụng loại tẩy tế bào chết này an toàn hơn, bạn hãy massage với lực nhẹ nhất có thể nhưng không được làm quá lâu và quá nhiều lần. Hơn nữa, bạn nên chọn sản phẩm có chứa hạt với kích thước siêu nhỏ, siêu mịn với thành phần từ thiên nhiên sẽ tăng thêm độ lành tính cho làn da. 

Tẩy tế bào chết hoá học dùng các sản phẩm hóa học hòa tan làm đứt gãy các liên kết của chất keo kết dính giữa các tế bào chết với nhau. Loại này thâm nhập vào các lớp trên da và loại bỏ hoàn toàn các tế bào chết. Cơ chế hoạt động của phương pháp này nhờ vào các acid để phá vỡ các liên kết keratin rồi triệt tiêu chúng, đồng thời thúc đẩy sản sinh collagen và kích thích các tế bào da mới phát triển. 

Tẩy tế bào chết trong chu trình skincare

Có rất nhiều người dùng lầm tưởng việc sử dụng tẩy tế bào chết phải luôn là bước đầu tiên, trước cả bước làm sạch vùng cần tẩy tế bào chết. Tuy nhiên, sự thật là không phải như vậy. Dưới đây là quy trình chuẩn khi áp dụng tẩy tế bào chết trong chu trình chăm sóc da cơ thể và da môi

Đối với làn da cơ thể

sử dụng đường nâu tẩy tế bào chết

Bước 1: Làm sạch toàn bộ cơ thể với nước ấm. Bước này giúp các lỗ chân lông trên da được giãn nở. Đối với các vùng da thô ráp nhiều như khuỷu tay, khuỷu cân, gối chân, gót chân,... nên được ngâm nước lâu hơn và dùng đá mài chà đi lớp da chết.

Bước 2: Làm sạch cơ thể với sữa tắm. Bước này giúp cho những bụi bẩn khó làm sạch phía sâu bên trong da được làm sạch và rửa đi.

Bước 3: Lấy một lượng tẩy tế bào chết vừa đủ rồi nhẹ nhàng massage từ cổ xuống chân. Làm liên tục trong 10 phút.

Bước 4: Rửa sạch lại cơ thể với nước rồi lau khô cơ thể.

Bước 5: Một bước quan trọng không thể thiếu thường bị bỏ qua chính là sử dụng kem dưỡng ẩm. 

hướng dẫn sử dụng đường nâu tẩy tế bào chết

Lưu ý: Đối với người dùng tẩy tế bào chết nên hạn chế đi ra ngoài nắng ngay sau khi tẩy da chết. Chỉ nên sử dụng 1 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất, không nên lạm dụng sử dụng quá nhiều lần dẫn đến phản tác dụng.

Đối với làn da môi

Không chỉ cơ thể, môi cũng cần được tẩy tế bào chết để giữ cho môi luôn hồng hào, căng bóng.

tẩy tế bào chết cho môi

Bước 1: Dùng tẩy tế bào chết massage trực tiếp trên môi trong khoảng từ 20 đến 30 giây.

Bước 2: Dùng khăn giấy loại mềm (khăn giấy lụa) lau sạch môi. 

hướng dẫn tẩy tế bào chết cho môi

Lưu ý: Chỉ nên sử dụng 2 lần mỗi tuần để đạt hiệu quả tốt nhất, không nên lạm dụng sử dụng quá nhiều lần dẫn đến phản tác dụng.

Một số lưu ý khi tẩy tế bào chết

Đối với các bạn mới sử dụng tẩy tế bào chết, dù là phương pháp vật lý hay hoá học cũng nên nắm rõ những lưu ý sau đây để sản phẩm đạt được hiệu quả tối đa và làn da của mình cũng được an toàn.

1. Hiểu rõ làn da và lựa chọn phương pháp tẩy da chết phù hợp 

2. Không lạm dụng sử dụng tẩy tế bào chết liên tục (hằng ngày)

3. Không tẩy tế bào chết vào các vùng da nhạy cảm như vùng mắt hoặc đang có vết thương

4. Làm ướt da trước khi dùng tẩy tế bào chết

5. Luôn dưỡng ẩm và bảo vệ da (kem chống nắng) sau khi tẩy tế bào chết

6. Thao tác nhẹ nhàng

7. Đối với phương pháp tẩy da chết hóa học, không dùng sản phẩm có nồng độ quá cao khi mới bắt đầu sử dụng. Nên bắt đầu từ mức thấp rồi tăng dần cho đến mức tối đa là 5% AHA và 2% BHA. 

8. Không dùng tẩy tế bào chết hóa học AHA/ BHA cùng lúc với vitamin A (retinoids), vitamin C vì chúng dễ làm tăng độ kích ứng, độ nhạy cảm của da. Hãy cân nhắc đến việc sử dụng xen kẽ (sáng/ tối, theo ngày).

Chọn sản phẩm Coboté để tẩy tế bào chết

Nhận thấy nhu cầu sử dụng tẩy tế bào chết ngày càng tăng, Coboté cũng đã cho ra đời hai sản phẩm tẩy tế bào chết chiết xuất từ thiên nhiên là cà phê và dầu dừa dùng cho làn da cơ thể và làn da môi thân thiện với mọi loại da

Coco City and the Beauty - Tẩy tế bào chết cho làn da cơ thể

Với sự kết hợp tuyệt vời giữa các hạt đường nâu và cơm dừa, Coco City and the Beauty nhẹ nhàng loại bỏ lớp da chết sần sùi và bụi bẩn trên da, trả lại da tươi khoẻ và trắng sáng mịn màng vốn có. Đặc biệt, không thể không nhắc đến dầu dừa Bến Tre có trong sản phẩm giúp làn da được khóa ẩm tốt hơn.

tẩy tế bào chết cho môi tại coboté

Hạt đường nâu và cơm dừa giúp nhẹ nhàng lấy sạch lớp tế bào chết trên da, cung cấp dinh dưỡng và ẩm độ cho da, giúp da mềm mịn khỏe khoắn. Dầu dừa giúp khóa ẩm hiệu quả. Nhiều loại tinh dầu cho cảm giác thư giãn như ở spa

Coboté Gentle Exfoliating Lip Scrub -  Tẩy tế bào chết cho làn da môi

Sự kết hợp độc đáo của dầu dừa tươi và hàng triệu hạt cà phê Robusta cực mịn, Coboté Gentle Exfoliating Lip Scrub trở thành “bí quyết”  cho bờ môi căng mọng và mềm mịn khi lấy đi các lớp bụi bẩn, da chết và vết son ẩn trong các rãnh môi. Với công thức sử dụng 100% thành phần tự nhiên đạt tiêu chuẩn thực phẩm, sản phẩm đảm bảo vô cùng lành tính và an toàn với làn da môi.

tẩy tế bào chết cho môi tại coboté

Dầu dừa tươi 100% giàu các axit béo có tác dụng dưỡng ẩm hiệu quả và làm môi mềm mịn, chống khô và nứt nẻ cho môi, đặc biệt dầu dừa còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa.

Bơ hạt mỡ có khả năng làm mờ các nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hóa, giúp môi mềm mại, mịn màng và tươi trẻ. Bột cà phê Robusta thay thế vai trò của các hạt vi nhựa, hiệu quả trong việc cuốn trôi các lớp tế bào già cỗi và bụi bẩn, cho đôi môi mịn màng và hồng hào.

Vitamin E giúp hạn chế hình thành các gốc tự do, chống oxy hóa, bảo vệ đôi môi khỏi tác động của tia tử ngoại.

Hy vọng với bài viết trên của Coboté bạn đã có cho mình kiến thức cơ bản về da chết và về việc tẩy tế bào chết cho làn da của cơ thể - làn da môi. Nếu như bạn đã từng thử qua rất nhiều sản phẩm khác nhau để tẩy da chết nhưng chưa tìm được một dòng ưng ý thì đừng ngần ngại trải nghiệm sản phẩm của nhà Coboté nhé. Chúng tôi tự tin mang đến cho các bạn các sản phẩm chất lượng từ nguyên liệu cho đến bao bì mang đậm dấu ấn Việt Nam.

 

 





Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: