DẦU DỪA TRONG LĨNH VỰC CHĂM SÓC CÁ NHÂN

0  Bình luận | 30/09/2022

Dừa một loại quả rất phổ biến ở Việt Nam và được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống. Dầu dừa vốn được mệnh danh là “thần dược” trong việc làm đẹp của các chị em phụ nữ. Vậy dầu dừa là gì? Sử dụng dầu dừa có lợi ích gì? Hãy cùng Coboté tìm hiểu nhé!


Dầu Dừa Là Gì?

Dầu dừa là một loại dầu thu được khi chiết tách cơm dừa từ những trái dừa già. Cũng giống như nhiều loại dầu thực vật khác, dầu dừa cũng có màu vàng đậm hoặc vàng nhạt tùy theo độ già của trái dừa. Dầu dừa khi được chiết tách ra sẽ ở dạng chất lỏng độ sánh như dầu ăn, nhưng khi tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ dưới 25 độ C thì ngay lập tức nó sẽ hóa rắn. Chính vì thế, muốn sử dụng dầu dừa ở trạng thái lỏng, việc ta cần làm chỉ là đun nóng nó lên.

Thành phần hóa học của dầu dừa có khoảng 90% là axit béo bão hòa và nó cũng chứa khoảng 10% được tạo thành từ axit béo không bão hòa, vitamin E và độ ẩm. Khoảng 60% axit béo bão hòa là các axit béo chuỗi trung bình như Axit Lauric, Axit Myristic, Axit Caprylic và Axit capric (Pros Inspector, 2017).

Có nhiều phương pháp để sản xuất dầu dừa, tuy nhiên phương pháp để cho ra chất lượng dầu dừa tốt nhất là phương pháp ly tâm và thường được sử dụng trong ngành Chăm sóc cá nhân. Thành phần dinh dưỡng quan trọng khiến cho dầu dừa tươi ly tâm có giá trị dược tính cao hơn hẳn dầu dừa được sản xuất bằng các phương pháp khác, chính là nồng độ hợp chất phenolic (phenolic compounds), được cho là có liên quan trực tiếp đến khả năng chống oxi hóa của dầu dừa. 

Điều này có nghĩa là dầu dừa sau khi được ly tâm sẽ loại bỏ vi khuẩn và vi trùng có bên trong dầu. Vì thế cũng làm cho dầu ít mùi hơn, có nghĩa là mùi dừa có thể được khử đi dễ dàng hơn trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cũng như tăng thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Sử dụng dầu dừa có lợi ích gì?
Từ lâu người ta đã sử dụng dầu dừa vào thực phẩm và các ứng dụng chăm sóc cá nhân trong suốt lịch sử. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe mà dầu dừa đã được chứng minh hoặc được cho là có tác dụng:

#1 Dưỡng ẩm
Dầu dừa có đặc tính dưỡng ẩm khi thoa lên da và tóc. Chứa nhiều Vitamin E, loại dầu này nuôi dưỡng và giữ ẩm cho da khi được thoa trực tiếp hoặc khi sử dụng trong chế độ ăn kiêng. Các nghiên cứu cũng đã phát hiện ra dầu dừa giúp giảm hư tổn cho tóc bị khô và tẩy nhuộm. Điều này làm cho dầu dừa trở thành một thành phần có giá trị trong lĩnh vực Chăm sóc Cá nhân, lý tưởng cho xà phòng, kem dưỡng da và chất dưỡng ẩm.

# 2 Kháng khuẩn
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu dừa, khi uống vào cơ thể, có đặc tính chống vi khuẩn. Các axit béo chuỗi trung bình được tìm thấy rất nhiều trong dầu dừa, đặc biệt là Axit Lauric, là những thành phần quan trọng mà nghiên cứu đã phát hiện ra để chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, vi rút và nấm. Axit myristic cũng rất quan trọng trong việc ổn định các protein được sử dụng để tăng cường hệ thống miễn dịch (Enig, 2004).

Các tuyên bố tương tự đã được đưa ra khi thoa dầu dừa nguyên chất lên da là một phương pháp điều trị vượt trội so với các loại dầu khác để điều trị các trường hợp viêm da ở mức độ vừa phải. Dầu dừa có tác dụng chữa lành vết thương trên da (tức là khả năng giúp và tăng tốc quá trình chữa lành tự nhiên của da) và các đặc tính dưỡng ẩm làm cho dầu này trở thành một thành phần quan trọng trong chăm sóc da (Tạp chí Thuốc và Y học, 2015).

# 3 Làm sạch hiệu quả
Liên quan đến lĩnh vực chăm sóc cá nhân, dầu dừa thường được coi là loại dầu tốt nhất phù hợp với quá trình xà phòng hóa. Đặc tính tạo bọt tự nhiên của dầu dừa là không gì sánh được, và nó cũng là một thành phần tuyệt vời để tăng thêm độ cứng cho bánh xà phòng. Dầu dừa cũng có thể được sử dụng để tạo xà phòng lỏng với đặc tính làm sạch da hiệu quả.

 

Tổng hợp: Nguyễn Thị Trà Duyên (2022, September 30)

REFERENCES
[1] “Ingredient Spotlight: Coconut Oil in the Personal Care Sector, stephenson, https://www.stephensonpersonalcare.com/blog/2018-08-08-ingredient-spotlight-coconut-oil-in-the-personal-care-sector (accessed August.08, 2018)”

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: