CÁC BƯỚC CHĂM SÓC DA DẦU MỤN KHÔNG THỂ BỎ QUA

0  Bình luận | 11/01/2022

Da dầu là một trong những loại da thường gặp ở các chị em phụ nữ. Làn da bóng dầu dễ sinh ra mụn, đặc biệt trong những ngày hè nắng nóng gây khó chịu cho các chị em. Chính vì vậy, các chị em thường trăn trở làm thế nào để cải thiện tình trạng da này. Hãy cùng Coboté tìm hiểu cách chăm sóc da dầu mụn một cách tốt nhất có thể nhé!

Da dầu là gì?
Da dầu là da có tuyến bã nhờn hoạt động tạo nên vẻ ngoài bóng dầu với lỗ chân lông to. Các tuyến bã nhờn hoạt động càng mạnh trên bề mặt da khiến da trở nên dầu hơn. Tuyến dầu hoạt động nhiều hơn ở vùng chữ T, mũi, trán, má, cằm, cổ, thậm chí ngực cũng có thể bị ảnh hưởng. Lỗ chân lông to nên khi tiết dầu, da rất dễ bám bụi bẩn và các vi khuẩn. Từ đó gây ra mụn đầu đen, mụn trứng cá hoặc các khuyết điểm khác trên da.

da dầu

Ảnh: Internet

Tuy nhiên, da dầu lại có thể làm chậm quá trình lão hoá da. Dầu có thể hấp thụ một số tia cực tím và bã nhờn có tác dụng giữ ẩm cho da. Vì vậy, dầu có thể bảo vệ da khỏi những tác động có hại của ánh nắng mặt trời và khiến da không bị khô.

Sản xuất dầu của tuyến bã nhờn là một phần hoạt động bình thường của làn da khỏe mạnh. Quá trình này giúp cho da mịn màng và hạn chế nếp nhăn. Nhưng nếu quá trình sản xuất này tăng cao so với bình thường sẽ gây ra da dầu. Từ đó, tạo ra các tác động có hại đến làn da như mụn, nhọt, sưng đau...

Nguyên nhân dẫn đến da dầu mụn
Nguyên nhân của da dầu mụn sẽ bao gồm nhiều yếu tố: di truyền, môi trường hoặc cách chăm sóc chưa phù hợp. Để chăm sóc da dầu mụn hiệu quả, ta cần xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng da. Một số nguyên nhân gây ra da dầu mụn đó là:

Di truyền
Da dầu có thể di truyền trong gia đình. Nếu bố hoặc mẹ hoặc cả bố và mẹ bạn đều có làn da dầu, thì khả năng cao là bạn cũng như thế..

Tuổi
Ở tuổi dậy thì, nồng độ androgen - nội tiết tố có ở cả hai giới - tăng lên, cơ thể bắt đầu tiết nhiều dầu hơn. Dầu nhờn thường sẽ hết sau tuổi dậy thì, nhưng cũng có thể tồn tại đến tuổi trưởng thành.

Môi trường sống
Ở vùng khí hậu nóng ẩm, mọi người thường có làn da dầu. Tình trạng này có thể diễn ra vào mùa hè. Để khắc phục tình trạng này bạn cần điều chỉnh thói quen hàng ngày trong những ngày có nhiệt độ và độ ẩm cao. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một loại kem dưỡng ẩm, kem nền để giúp tăng hấp thụ dầu.

Lỗ chân lông to
Lỗ chân lông to có thể khiến cho da có nhiều dầu hơn. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể thu nhỏ lỗ chân lông bằng một số cách chăm sóc da.

da dầu

Ảnh: Internet

Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da
Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da có thể sẽ làm cho da tiết dầu nhiều hơn. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đúng cách có thể tạo ra sự khác biệt lớn về lượng dầu lưu giữ trên khuôn mặt.

“Chăm sóc” da quá mức
Rửa mặt và tẩy tế bào chết thường xuyên khiến dầu trên da bị lấy đi rất nhiều. Từ đó, tuyến bã nhờn chuyển sang chế độ khẩn cấp, sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp cho sự mất mát này. Không sử dụng kem chống nắng cũng có thể làm da khô và dẫn đến da sẽ sản xuất bã nhờn nhiều hơn.

Bỏ qua kem dưỡng ẩm
Một số người cho rằng kem dưỡng ẩm sẽ làm cho da trở nên dầu hơn. Nhưng thực tế, nếu da không đủ độ ẩm, dầu nhờn sẽ tiết ra nhiều hơn để bảo vệ da. Vì vậy, hãy lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ không chứa dầu nhưng chứa nhiều gốc nước. Những loại này sẽ chăm sóc, giữ ẩm cho da và giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng.

Các bước chăm sóc da dầu mụn
Chu trình chăm sóc gồm 8 bước cơ bản như sau:

Tẩy trang
Bạn nên sử sản phẩm tẩy trang gốc dầu. Có nhiều sự hiểu lầm rằng dầu tẩy trang sẽ gây tắc lỗ chân lông và dễ gây mụn. Nhưng thực tế, đây được xem là “của trời cho” trong các sản phẩm chăm sóc da dầu mụn. Dầu tẩy trang có thể loại bỏ hoàn toàn các bã nhờn dư thừa hay các tạp chất gốc dầu trong lớp makeup và kem chống nắng.

Bạn có thể tham khảo Dầu tẩy trang và làm sạch sâu của Coboté. Thành phần chính là Dầu dừa tươi cùng với hệ dưỡng chất thực vật thiên nhiên. Có công dụng giúp làm sạch hiệu quả bụi bẩn và bã nhờn hiệu quả, đảm bảo độ ẩm cân bằng cho da.

Rửa mặt
Trong các bước skincare da dầu mụn ẩn, rửa mặt là bước cơ bản nhất để chăm sóc da dầu mụn hiệu quả. Để đạt hiệu quả làm sạch da đồng thời bảo vệ da tốt hơn, bạn nên lựa chọn sản phẩm phù hợp. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm có độ pH phù hợp, từ 5-5,5. Bạn không nên chọn các sản phẩm có chất tẩy hoặc độ pH quá cao vì sẽ kích thích bã nhờn tiết ra. Ngoài ra, nên lưu ý lựa chọn sản phẩm chưa các thành phần dịu nhẹ, không gây kích ứng sẽ giúp bạn loại bỏ dầu nhờn, bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông, giúp da thông thoáng hơn.

Gel rửa mặt Coboté là một lựa chọn tối ưu dành cho da dầu mụn. Sản phẩm chứa các thành phần từ dừa, tràm trà, vitamin B5 và tinh chất Curcuminoid từ Nghệ. Có công dụng làm sạch sâu lỗ chân lông, bảo vệ độ ẩm tự nhiên của làn da và thúc đẩy tái tạo tế bào da. 

Tẩy tế bào chết
Tẩy da chết sẽ giúp loại bỏ đi lớp da chết trên bề mặt làm cho da được thông thoáng, hạn chế bít tắc lỗ chân lông. Từ đó giúp hấp thu dưỡng chất, giảm thiểu tình trạng gây nên mụn và ngăn ngừa mụn lây lan. 

Bạn nên tẩy da chết 1 - 2 lần tuần với làn da bị mụn nhẹ. Đối với da bị mụn nặng như viêm đỏ sưng tấy, bạn không nên thực hiện bước này. Vì nó rất dễ làm tổn thương đến các vết mụn và dẫn đến viêm nhiễm nặng hơn.

Bạn nên sử dụng tẩy tế bào chết hóa học vì tẩy tế bào chết vật lý có thể làm tổn thương đến mụn.Các loại tẩy tế bào chết tốt nhất cho da dầu mụn thường chứa BHA. Đây là thành phần chính trong các sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

Toner
Sau các bước làm sạch, da sẽ bị mất đi lượng dầu và độ pH nhất định. Sử dụng toner sẽ giúp bạn cân bằng lại độ ẩm cho da. Bạn hãy chọn sản phẩm dịu nhẹ lành tính, tuyệt đối không dùng loại có cồn. Những loại này rất dễ làm da bị kích ứng và nổi mẩn đỏ nên không thích hợp cho da mụn. Bạn có thể sử dụng những toner có thành phần trị mụn, hạn chế bã nhờn. 

Serum
Sau bước toner, bạn có thể dùng các sản phẩm đặc trị cho da. Đó có thể là các serum trị mụn hoặc các hoạt chất trị mụn chuyên dụng, các loại sản phẩm phục hồi da. Bạn lưu ý nên sử dụng serum theo đúng độ tuổi. Vì ở từng độ tuổi, làn da sẽ có khả năng tái tạo, phục hồi và nhu cầu khác nhau. Sử dụng sai độ tuổi có thể khiến da bị lão hóa. 

Bạn cần sử dụng serum hàng ngày để đảm bảo về hiệu quả mang lại cho da, đặc biệt đối với các dòng serum trị mụn. Trừ một số loại serum được chỉ định chỉ sử dụng 1 - 2 lần tuần thì sử dụng theo hướng dẫn. 

Dùng mặt nạ dưỡng da
Quá trình đắp mặt nạ sẽ bổ sung thêm các dưỡng chất, cung cấp độ ẩm, làm dịu da và giúp thư giãn. Vì vậy, đây có thể nói là bước mà bạn không nên bỏ qua khi chăm sóc da dầu mụn. 

Bạn nên chọn các loại mặt nạ tốt cho da mụn như: mặt nạ đất sét, nghệ, tràm trà…

Tuy nhiên, chỉ nên đắp 2 - 3 lần/tuần và đắp mặt cách ngày nhé. Điều này sẽ giúp da được hấp thụ vừa đủ dưỡng chất và không gây bít tắc lỗ chân lông. 

Dưỡng ẩm
Dưỡng ẩm là công đoạn quan trọng trong quá trình skincare da dầu mụn. Nhiều người bỏ qua bước này vì cho rằng da dầu mụn đã đủ ẩm. Nhưng thực tế, nếu thiếu bước này, tuyền nhờn sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn để tiết dầu, từ đó gây mụn. Bạn cần lưu ý chọn sản phẩm có kết cấu nhẹ và dễ thấm thông thoáng. Điều này sẽ không gây dầu, không gây bí và tắc nghẽn lỗ chân lông cho da.

Kem chống nắng
Nếu bạn chăm sóc da vào ban ngày thì không được bỏ qua bước này. Quá trình skincare sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn quên kem chống nắng. Kem chống nắng giúp đảm bảo được độ ẩm cho da. Ngoài ra, còn giúp phòng tránh tác nhân gây hại cho làn da của bạn, hạn chế bệnh ung thư da. Bạn nên lựa chọn những loại có khả năng kiềm dầu tốt để không bị bết da.

Bài viết vừa rồi đã cung cấp cho các chị em các kiến thức về da dầu mụn. Mỗi loại da đều có những ưu, khuyết điểm khác nhau. Chúng ta không thể lựa chọn loại da mong muốn, nhưng chúng ta có thể chăm sóc nó tốt hơn. Vậy nên,  Coboté chúc các chị em da dầu mụn sẽ luôn tự tin và xinh đẹp nhé!

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: