Hạ hồi phân giải: Xà phòng thiên nhiên sao mắc quá vậy?

0  Bình luận | 17/07/2018

Cuộc sống hiện đại, người tiêu dùng đối với các sản phẩm ăn uống, làm đẹp…sử dụng hàng ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn. Nước rửa chén không chỉ phải làm sạch bát đĩa, mà còn phải an toàn và không làm khô da tay. Kem đánh răng cho  mẹ của bé chứa các hoạt chất từ thảo mộc thiên nhiên, giảm tình trạng buồn nôn khi sử dụng cũng sẽ là một điểm cộng lớn để các ông bố, người mẹ lựa chọn , nhằm hạn chế các yếu tố có hại  có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Vậy còn sản phẩm tắm gội hàng ngày, chúng ta đã quan tâm đầy đủ đến  sản phẩm thiết yếu này? Hãy điểm qua các “thành phần đội sổ” luôn nằm trong “top” đứng đầu của các sản phẩm công nghiệp mà hầu hết chúng ta đều “bắt gặp” ít nhất một lần đến mức quen thuộc (theo nguyên tắc ghi nhãn sản phẩm mỹ phẩm, các thành phần sẽ được ghi theo thứ tự % giảm dần).

Paraben (isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben, butyl paraben, propyl paraben,…) (bảo quản tổng hợp): có nguy cơ gây ung thư vú, vô sinh, Đây là nhóm chất bị cấm/ giới hạn nồng độ trong sản phẩm

- Sodium lauryl sulfate (SLS) / Sodium laureth sulfate (SLES) (chất tạo bọt, làm sạch): Làm da bị khô, phá vỡ và làm mất lớp lipid bảo vệ da, có khả năng gây ung thư

- Các hợp chất ethanolamine (MEA,DEA, TEA ,…) (chất tạo bọt, làm sạch): Một số nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 52 -68% DEA vẫn bám lại trên da sau khi tiếp xúc, có nguy cơ gây ung thư gan, vô sinh, ảnh hưởng đến hệ thần kinh

- Hương và màu tổng hợp: Hỗn hợp nhiều chất hóa học tạo mùi và màu khác nhau, có cấu trúc bền vững nên khó phân hủy, có khả năng gây kích ứng, mẫn đỏ, một số hợp chất trong hương có khả năng gây ung thư.

Chính vì những mối quan tâm đó, những mối nguy tiềm ẩn đã được chứng minh hoặc đang được theo dõi, để “phòng bệnh hơn chưa bệnh”, nhiều sản phẩm tắm gội tự nhiên đã dần được quan tâm trở lại, trong đó có xà phòng thiên nhiên làm theo phương pháp “handmade”.

Vậy các điểm khác biệt tạo nên “cá tính” và “sự quyến rũ” của xà phòng thiên nhiên là gì?

- Thành phần làm sạch, tạo bọt là tự nhiên: Đây là điểm không thể thuyết phục hơn của các loại xà phòng handmade. Những “thành phần đội sổ” SLS, SLES, parabens, MEA, DEA, TEA ,… kể trên hoàn toàn sẽ không xuất hiện trong công thức.

- Màu tự nhiên: Hạt điều, cà phê, lá dâu tằm, đất sét (chứng nhận tự nhiên ECOCERT) … là những thành phần tạo màu đặc trưng trong xà phòng. Tuy nhiên, vì đặc trưng các màu này sẽ không bền theo thời gian nên chúng ta đừng vì thế mà “vội lướt qua” nhé, điều đó càng chứng tỏ các màu này hoàn toàn thân thiện và dễ phân giải trong môi trường tự nhiên.

- Nguyên liệu tạo mùi tự nhiên: Đây là sự khác biệt rõ rệt giữa sản phẩm công nghiệp và xà phòng tự nhiên thiên nhiên. Dù cho kỹ thuật hiện đại có khả năng mô phỏng cấu trúc của các hợp chất trong tinh dầu đến đâu thì khó có thể thay thế hoàn toàn được.  Chính vì vậy chúng ta cũng đừng quá bất ngờ khi giá của nhiều loại tinh dầu ở mức vài triệu đến vài chục triệu, gấp nhiều lần so với hương tổng hợp. Đó là lý do vì sao trong các sản phẩm công nghiệp, chúng ta sẽ hiếm thấy sự xuất hiện của các “tuyệt chiêu tạo mùi tự nhiên” này trong thành phần. Vì nếu chỉ ở mức vài % thôi, thì giá sản phẩm sẽ cao hơn rất nhiều lần.  Do đó, nếu bạn muốn tuyển “crush” cho làn da của mình thì xà phòng thiên nhiên handmade sẽ là một chọn hoàn hảo.

- Dầu dưỡng, chiết xuất thảo mộc, tẩy tế bào chết tự nhiên: Xà phòng thiên nhiên hoàn toàn có khả năng đáp ứng yêu cầu khắt khe hơn của người tiêu dùng ngày nay vì đây không đơn giản là sản phẩm làm sạch mà còn có khả năng dưỡng ẩm và duy trì làn da khỏe mạnh tốt. Công thức toàn phần không chỉ kết hợp dầu thực vật (dầu dừa, hướng dương, olive,…) với xút để tạo ra chất làm sạch tự nhiên, mà còn “cố tình cho dư” các loại dầu dưỡng này để tận dụng khả năng dưỡng ẩm, duy trì lớp bảo vệ cho da của dầu. Ngoài ra, glycerin, thành phần giữ ẩm lành tính quá quen thuộc, là một sản phẩm phụ của phản ứng xà phòng hóa hoàn toàn được giữ lại trong sản phẩm chứ không bị loại bỏ. Nước cốt dừa, chiết xuất lô hội, dưa leo, khổ qua, nghệ, gừng,… sẽ bổ sung những dưỡng chất cần thiết để làn da khỏe mạnh.

- Thân thiện với môi trường và dễ dàng cùng chúng ta “check in” ở một nơi xa: Xà phòng thiên nhiên hoàn toàn tiện lợi khi mang theo du lịch bởi vì hình dáng rất nhỏ gọn. Các dạng xà phòng này sử dụng rất ít nước (thường dưới 20% và sẽ bay hơi dần theo thời gian) so với sữa tắm (thường chiếm hơn 50% trong công thức) và dễ dàng phân hủy trong tự nhiên.

Vậy xà phòng thiên nhiên không có lỗi vì giá cao hơn sản phẩm thông thường phải không? Có chăng là do “bạn ấy” quá nhiều ưu điểm mà chắc chắn rằng phù hợp làm “crush” cho làn da của bạn hơn. Hãy xem xét cho làn da bạn một cơ hội trải nghiệm và đến gần với những anh chàng/cô nàng “crush” này hơn bạn nhé.

Coboté

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: