-
-
-
Tổng tiền thanh toán:
-
COBOTÉ – TỪ CÂY DỪA BẾN TRE ĐẾN HÀNH TRÌNH “GO GLOBAL”
0 Bình luận | 24/10/2025
Ngày 21/10/2025, tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM – Phân hiệu Vĩnh Long (UEH Mekong), chương trình Mini Show “Cùng Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh Go Global” đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia và sinh viên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng Cao, Trung tâm BSA, BSAS cùng UEH Mekong và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Công ty Duy Tân Recycling.

Chương trình là một phần trong chuỗi hoạt động “Công trình xanh – Tiêu dùng xanh”, hướng đến mục tiêu thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên tài nguyên bản địa, ứng dụng khoa học công nghệ để hội nhập và phát triển bền vững. Trong khuôn khổ sự kiện, buổi tọa đàm “Go Global – từ bản địa ra thế giới” có sự tham gia của bốn doanh nghiệp tiêu biểu gồm Công ty TNHH Sáu Ri, HTX SX-DV NN Tấn Đạt, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sok Farm) và Thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc cá nhân từ dừa Coboté.

Tại tọa đàm, Ms Đinh Thị Hạnh Tâm, Founder Coboté, chia sẻ hành trình từ sinh viên ngành công nghệ thực phẩm tại Pháp trở về Việt Nam để phát triển sản phẩm chăm sóc cơ thể và làm đẹp từ dừa. Chị cho biết từng theo học cao học ngành phát triển sản phẩm giá trị gia tăng từ nông sản và nhận ra khoảng cách lớn giữa công nghiệp chế biến của Việt Nam và các quốc gia lân cận. “Công nghiệp chế biến là chìa khóa để nâng giá trị nông sản. Người Thái đầu tư mạnh, nên họ đi trước chúng ta hàng chục năm,” Tâm chia sẻ.
Trở lại Việt Nam, Tâm tập trung khai thác ứng dụng dầu dừa trong lĩnh vực chăm sóc cá nhân, thay vì chỉ dừng ở thực phẩm. Theo chị, chỉ 30% giá trị cây dừa hiện được khai thác, phần còn lại là tiềm năng lớn trong mỹ phẩm và y tế. “Chất hoạt động bề mặt từ dừa có thể làm sạch mà vẫn an toàn cho đất và nước – hoàn toàn phân hủy sinh học. Một bánh xà bông có thể sạch cho người và cho cả môi trường”.

Coboté hiện phát triển mạnh tại thị trường nội địa và đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chuẩn quốc tế để từng bước chinh phục thị trường nước ngoài. Câu chuyện của Coboté – thể hiện tinh thần đổi mới và khởi nghiệp xanh, khi doanh nghiệp Việt tìm cách nâng tầm giá trị tài nguyên bản địa bằng tiêu chuẩn quốc tế.

Kết thúc buổi tọa đàm, Nhà báo Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, khẳng định: “Tinh thần ‘Go Global’ không chỉ là ra thế giới, mà là vươn tầm bằng giá trị bản địa. Khi doanh nghiệp Việt đủ tự tin, biết khai thác tài nguyên bản địa và làm xanh, làm sạch bằng tiêu chuẩn, chúng ta hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế.”