Sản xuất mẻ nhỏ: Lựa chọn nhân văn và sinh thái cho ngành làm đẹp

0  Bình luận | 25/04/2025

Trong bối cảnh ngành mỹ phẩm toàn cầu bị chi phối bởi những dây chuyền sản xuất đại trà, chạy theo sản lượng và lợi nhuận, Coboté chọn một hướng đi khác: sản xuất mẻ nhỏ – một mô hình sản xuất phản ánh chiều sâu của đạo đức, sinh thái học và sự tôn trọng con người, đúng như tinh thần mà E. F. Schumacher gọi là “kinh tế học như thể con người quan trọng” trong cuốn "Small is Beautiful".

1. Sản xuất mẻ nhỏ giúp giảm áp lực lên môi trường

Schumacher từng viết:

"Trong sự nhỏ bé có sự khôn ngoan, nếu ta đủ căn cứ vào tính nhỏ bé và chắp vá của kiến thức con người."

Trong sản xuất đại trà, các quy trình được tối ưu hóa để tạo ra số lượng lớn trong thời gian ngắn, đi kèm theo đó là:

  • Sự tiêu tốn khổng lồ nguyên liệu (nhiều trong số đó là hóa chất tổng hợp khó phân hủy).

  • Rủi ro cao về dư thừa sản phẩm – vốn dẫn đến lãng phí hoặc huỷ bỏ.

  • Mức phát thải cao, bao gồm khí thải nhà kính, nước thải hóa học và bao bì không tái chế.

Ngược lại, sản xuất mẻ nhỏ như của Coboté:

  • Linh hoạt điều chỉnh theo nhu cầu thực tế → tránh tồn kho → không lãng phí nguyên liệu hay năng lượng.

  • Dễ kiểm soát từng bước sản xuất → giảm lỗi và giảm nhu cầu tái chế hoặc hủy bỏ sản phẩm lỗi.

  • Ưu tiên nguyên liệu tự nhiên, bản địa, tái tạo được và công nghệ nhẹ, phi bạo lực – đúng theo mô hình “công nghệ mang gương mặt con người” mà Schumacher cổ vũ.

2. Tôn trọng vòng đời của sản phẩm và con người sản xuất

Schumacher phản biện lại tư duy sản xuất “vô hồn” của thời đại công nghiệp khi ông nhấn mạnh:

"Máy móc ngày càng đồ sộ gây ra sự tập trung quyền lực và tác động bạo lực ngày càng mạnh với thiên nhiên, nên chúng không hề tượng trưng cho tiến bộ."

Coboté sản xuất trong xưởng nhỏ ở Bến Tre – nơi con người và sản phẩm gắn bó, nơi từng mẻ xà phòng được đổ cẩn thận, từng sản phẩm được dán nhãn bởi đôi bàn tay của người lao động địa phương có tay nghề, và yêu nghề. Đây không chỉ là mỹ phẩm, mà là những mảnh ghép mang đậm dấu ấn con người Bến Tre.

Sản phẩm mẻ nhỏ là biểu hiện của một cách làm đẹp có trách nhiệm:

  • Không đánh đổi môi trường để đạt sản lượng.

  • Không đánh đổi sức khỏe người dùng để tối ưu chi phí.

  • Không đánh đổi bản sắc địa phương để chạy theo xu hướng toàn cầu hóa.

3. Phản tư đạo đức tiêu dùng thời hiện đại

Coboté tin rằng mỗi sản phẩm đưa ra thị trường phải “đủ tốt để tự hào và đủ bền vững để không áy náy”. Tư duy đó đối lập hoàn toàn với mô hình sản xuất nhanh - tiêu dùng nhanh (fast beauty).

Schumacher đặt câu hỏi:

"Có bao giờ ta dừng lại để tự hỏi: Bao nhiêu là đủ? Bao nhiêu là quá mức?"

Coboté không tạo ra hàng trăm dòng sản phẩm chỉ để “chiếm chỗ” trên kệ. Chúng tôi tối giản – tập trung vào sản phẩm chất lượng, có nghiên cứu khoa học và được sản xuất có trách nhiệm. Chúng tôi không theo đuổi con số, mà theo đuổi sự đồng cảm của người tiêu dùng với giá trị mình đang sử dụng.

Sự “nhỏ” của Coboté không phải là giới hạn – mà là lựa chọn

"Small is beautiful" – vì “nhỏ” cho phép kiểm soát, tử tế, gần gũi, và có trách nhiệm. Trong ngành mỹ phẩm – nơi vẻ đẹp thường bị chuẩn hóa, thương mại hóa – Coboté chọn “nhỏ” để tạo nên những sản phẩm cá tính, có linh hồn, và thân thiện với sinh thái.

Chúng tôi tin rằng tương lai của cái đẹp không nằm ở nhà máy khổng lồ, mà nằm ở những bàn tay nhỏ, những câu chuyện nhỏ và những hành động đẹp – từng mẻ dầu dừa, từng chai dưỡng tóc, từng thỏi son tươi – làm ra từ tình yêu thiên nhiên và con người.

Nguồn tham khảo: Schumacher, E. F. (1973). Small is Beautiful: Economics as if People Mattered. Blond & Briggs Ltd.
 
Tổng hợp: Đinh Hạnh Tâm

 

 

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Loading