Môi khô môi mềm: Vì đâu nên nỗi?

0  Bình luận | 24/08/2018

Là phụ nữ, chắc chắn không ai là không có cho mình những bí quyết chăm sóc đôi môi. Có người sẽ chọn son dưỡng, cũng có người sẽ thích thú trong việc tự tay tạo ra những loại mặt nạ thiên nhiên dành cho môi. Tuy nhiên, không phải phương pháp nào cũng mang lại hiệu quả mong muốn.

Trước tiên, hãy tự hỏi rằng liệu bạn có chắc là bạn đã hiểu làn môi của mình? Việc dưỡng một đôi môi sẽ phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Để đảm bảo những sản phẩm hay cách thức bạn sử dụng hằng ngày có hiệu quả, trước tiên bạn nên tìm hiểu về đôi môi của mình đã nhé!

Có lẽ sẽ rất ít người trong chúng ta có thể hiểu được cấu tạo của đôi môi cũng như làn da môi mỏng manh đến mức nào? Trên thực tế, việc hiểu được những lớp cấu trúc cũng như đặc điểm của đôi môi sẽ giúp bạn chăm sóc đôi môi được tốt hơn.

Như bạn đã biết, da chính là bộ phận có diện tích lớn nhất cơ thể. Da của chúng ta được cấu tạo bởi 3 lớp: Lớp biểu bì gồm 4-5 lớp nhỏ hơn, mỗi lớp nhỏ sẽ gồm nhiều khác nhau, có chứa chất sừng và các lipid, tạo nên hàng rào giữ ẩm và bảo vệ da, tránh mất nước; lớp hạ bì chứa các sợi collagen, sợi đàn hồi và mạch máu; tuyến bã nhờn giúp duy trì hàng rào giữ ẩm do da và lớp mô dưới da. [1] [4]

Tuy nhiên, đôi môi lại có cấu trúc hoàn toàn khác biệt. Làn da môi thực sự rất mỏng (Phải chăng đây là lý do mà người ta hay gọi là "đôi môi mềm"?)

  • - Lớp ngoài của da môi chỉ có khoảng 3-5 lớp, mỏng hơn rất nhiều so với da bình thường [2] [3]
  • - Da môi không có tuyến mồ hôi và bã nhờn, do đó da môi không có lớp lipid và tự tiết ẩm để bảo vệ [2]

Cấu trúc của da [2]

Chính vì bản chất trời sinh "mỏng manh và yếu đuối", đôi môi rất dễ trở thành "mục tiêu"của các tác động ngoại cảnh hàng ngày. Một số có thể kể tên như:

  • - Thời tiết, bức xạ mặt trời và các yếu tố môi trường như không khí lạnh và khô vào mùa đông hay trong phòng máy lạnh, tia UV, ánh sáng xanh từ màn hình máy tinh, môi trường ô nhiễm,… . Tất cả đều là những nguyên nhân làm môi thường xuyên bị khô và nứt nẻ [4]
  • - Uống thiếu nước, vitamin hay đang điều bị bệnh cũng gây ra tình trạng mất độ ẩm và nứt nẻ môi [4]
  • - Dùng các loại mỹ phẩm, trang điểm hay sản phẩm chăm sóc môi không phù hợp dẫn đến tình trạng môi kích ứng và bong tróc.

Sẽ ra sao nếu làn môi chúng ta phải chịu đựng các yếu tố này hàng ngày, hàng giờ mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào? Đó sẽ là một "thảm họa". Tuy nhiên, các nàng cũng đừng lo vì việc giữ cho đôi môi hồng hào ẩm mượt không phải là không có cách.

Ngoài việc đảm bảo các nhu cầu dinh dưỡng, sử dụng các sản phẩm chăm sóc môi như son dưỡng, mặt nạ cho môi là một điều cần thiết để bảo vệ làn môi của chúng ta. Việc lựa chon son dưỡng cũng sẽ là một vấn đề lớn cần cân nhắc. Với bản chất nhạy cảm, sẽ là đúng đắn nếu bạn biết cách lựa chọn những loại son dưỡng ẩm an toàn từ thiên nhiên. Nhờ dưỡng chất tự nhiên, làn môi sẽ được cấp ẩm và dưỡng chất cũng như sẽ có thêm lớp bảo vệ để tươi tắn hơn mỗi ngày đó nhé

Coboté

Tài liệu tham khảo

[ 1] SHAI, Avi; BARAN, Robert; MAIBACH, Howard I. Handbook of cosmetic skin care. Informa,2009.

[2] Srinivas Bhairy, Jagadevappa S Patil. Translabial Route: A Novelistic Platform for Systemic Drug Delivery. Researchgate Article. 2016

[3] https://en.wikipedia.org/wiki/Lip

[4] http://library.open.oregonstate.edu/aandp/chapter/5-1-layers-of-the-skin/

Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: